วันที่ 17 ม.ค.67 เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.ชินกร อัศวภูมิ ผกก. ด่าน ตม.เชียงแสน นำข้าราชการตำรวจ ด่าน ตม.เชียงแสน ประชุมรับมอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ จาก พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 โดยได้กำชับการปฏิบัติ ดังนี้

  1. กำชับการจับกุมหลบหนีเข้าเมืองและขยายผลต่อเนื่อง และการจับกุมให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ที่เกี่ยวข้อง โดยให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด
  2. เรื่องความมั่นคงตามแนวชายแดน ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการด้านความมั่นคงให้เป็นไป ตามกฎหมายและคำสั่งที่เกี่ยวข้อง
  3. การควบคุมคนเข้าเมืองให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และ คำสั่ง ตร. และ คำสั่ง สตม. และคำสั่ง บก.ตม.5 ที่เกี่ยวข้องโดยให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด
  4. การเดินทาง เข้า –ออก คนไทยและคนต่างด้าว ให้มีการคัดกรอง เพื่อป้องกันในการตกเป็นเหยื่อในการค้ามนุษย์ และอื่นๆ ที่ผิดกฎหมาย
  5. ให้ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้เรียบร้อย โดยให้เป็นไปตามคำสั่ง 1212/2537 และกำชับอย่าให้ไปยุ่งเกี่ยวกับขบวนการนำพาฯ ค้ามนุษย์ ยาเสพติด การพนันออนไลน์ และสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม หากพบการกระทำความผิด ต้องถูกดำเนินการทางวินัยและอาญา โดยให้ผู้บังคับบัญชาดังกล่าว ประชุมกำชับ ดูแล และควบคุมอยู่อย่างสม่ำเสมอ
    ณ ห้องประชุมจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ (บ้านสบรวก) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย